วันอาทิตย์ที่ 9 กันยายน พ.ศ. 2561

รูปแบบการจัดการเเข่งขันเเบบสวิสแพริ่ง

 (Swiss Pairing) เป็นระบบการประกบคู่แข่งขันสากลที่มักใช้ในการแข่งขัน scrabble หรือที่เราเรียกว่าครอสเวิร์ด รวมถึงพวกเกมกระดานประเภทต่างๆด้วย ดังนั้นคำคมและเอแม็ทก็เลยใช้ระบบการประกบคู่แข่งขันแบบนี้ด้วย ซึ่งเป็นการประกบคู่แข่งโดยยึดผลคะแนนเป็นหลัก (ซึ่งก็จะดูที่เกมชนะก่อนเป็นลำดับแรก หากจำนวนเกมที่ชนะเท่ากัน ถึงจะดูที่คะแนนผลต่างสะสม) โดยให้ผู้เข้าแข่งขันที่มีฝีมือใกล้เคียงกันเจอกัน ปัจจุบันในการแข่งของสมาคมฯ มีการนำระบบแพริ่งแบบ King of the hill มาใช้ในเกมท้ายๆของรอบคัดเลือก โดยประกบคู่เรียงตามลำดับคะแนนไปเรื่อยๆ ส่วน Gibsonize หรือกฎกิ๊บสัน (เรียกสั้นๆว่ากิ๊บ) จะใช้ในกรณีที่มีผู้เข้าแข่งขันทีมใดทีมหนึ่งหรือคนใดคนหนึ่งได้เข้าไปชิงชนะเลิศแล้ว 100% ถึงแม้ว่าในเกมที่เหลือจะแพ้แบบ Maximum ก็ตาม พูดง่ายๆคือไม่หลุดจาก 2 อันดับแรกที่จะเข้าชิงฯ (ไม่หลุดไปอยู่ที่ 3 หรืออันดับต่ำกว่านี้) ซึ่งจะส่งผลให้ผู้เล่นที่ได้กิ๊บ ไม่ต้องแข่งขันในเกมที่เหลือ ไปนั่งเกาตูดรอทีมที่จะเข้ามาชิงกับตัวเองได้เลย ซึ่งเกมที่เหลือนี้ก็จะถือว่าได้ชนะบาย (ได้ผลต่างคะแนนหรือดิฟตามเกณฑ์ชนะบายในรุ่นนั้นๆ) หรืออาจต้องไปแข่งกับทีมที่มีคะแนนลำดับสุดท้ายหากทีมสุดท้ายไม่มีคู่แข่ง 

   

                                             

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

เทคนิคง่ายนำไปใช้ได้เลย!!

เทคนิคการเล่นเอเเม็ท การเปิดเกม     การเปิดเกมเป็นการเริ่มเกมที่ต้องคิดเป็นพิเศษเพราะมันมีผลกับสภาพจิตใจ ขอ...